วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ข่าว/ เตือนโรคฉี่หนู 29 ก.ย. 53

ข่าว/ เตือนโรคฉี่หนู    29 ก.ย. 53
ภาพ/ กมลพันธ์     ข่าว/ อรอุมา      ชื่อม้วน/
            กลุ่มงานควบคุมโรค  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม  เตือนประชาชนถึงการแพร่ระบาดของโรคเลปโตสไปโรสิส ในเขตจังหวัดมหาสารคาม  ที่มีแนวโน้มการระบาดเพิ่มขึ้น
              กลุ่มงานควบคุมโรค  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม  เปิดเผยถึงการระบาดของโรคเลปโตสไปโรฅซีส  หรือโรคฉี่หนู  ช่วงฤดูฝนในปีนี้  ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม  ถึง วันที่  29  กันยายน  2553  พบผู้ป่วยแล้วจำนวน  32  คน  มีผู้เสียชีวิต  1  คน  คิดเป็นอัตราป่วย  3.35  ต่อประชากรแสนคน   พื้นที่เกิดโรคแล้ว  11  อำเภอ  อำเภอที่พบผู้ป่วยมากที่สุด  3  อันดับแรก  คือ  อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย  13 คน  อำเภอบรบือ  6  คน  และอำเภอนาเชือก  3  คน  ส่วนอำเภอที่ยังไม่มีรายงานผู้ป่วย คืออำเภอโกสุมพืสัยและอำเภอกุดรัง  แต่แนวโน้มการระบาดของโรคคาดว่าจะพบผู้ป่วยมากขึ้น
           โรคเลปโตสไปโรซีส  หรือโรคฉี่หนู  เป็นโรคที่เกิดจากการสัมผัสปัสสาวะสัตย์ที่ติดเชือโรคเลปโตไปรา  ได้แก่  วัว  หนู  หมู  หมา  แพะ แกะ  เชื้อนี้จะปะปนอยู่ตามแหล่งน้ำที่เป็นน้ำนิ่ง  หรือหนองน้ำที่เป็นหญ้าปกคลุม  รวมถึงดินที่ชื้นและโคลน  เมื่อคนลงไปแช่น้ำหรือสัมผัสกับบริเวณที่มีเชื้อโรค  เชื้อโรคก็จะเข้าสู่ร่างกายตามผิวหนัง ตามรอบแตกรอยขีดข่วน  รวมทั้งเยื่อบุตา  ปาก  จมูก  คนที่เป็นโรคนี้จะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่  บางคนอาการรุนแรงมาก  ผู้ป่วยตัวเหลือง  ตาเหลือง  ไอ  หรือถ่ายเป็นเลือด  ปัสสาวะไม่ออก  ซึ่งจะรักษาได้ยากมากและอาจเสียชีวิตได้เนื่องจากไตวาย
             ส่วนการป้องกันตนเองจากโรคทำได้โดย  การสวมรองเท้าบู๊ท ก่อนออกสัมผัสกับโคลนหรือพื้นที่ชื้นแฉะมีน้ำขัง  และเมื่อกลับมาถึงบ้านควรรีบอาบน้ำชำระร่างกายด้วยน้ำสะอาดทันที กินอาหารที่สะอาดปรุงสุขใหม่ๆ  ภาชนะที่ใส่อาหารและน้ำต้องปิดฝามิดชิด  ที่อยู่อาศัยและบริเวณบ้านต้องจัดให้สะอาด มีการกำจัดขยะให้ถูกสุขลักษณะ  ไม่เป็นแหล่งเพาะพันธ์ของหนู  ในส่วนของผู้ป่วย หากมีอาการไข้สูง  ปวดศีรษะและเจ็บปวดกล้ามเนื้ออย่างรุนแรง  โดยเฉพาะบริเวณโคนขาและน่อง  ภายหลังที่สัมผัสสัตว์หรือลุยน้ำย่ำโคลน  1  ถึง  2  สัปดาห์  ต้องรีบพบแพทย์โดยด่วน  ถ้าช้าอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น