วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ข่าว/ วันมหิดลที่คณะสาธารณสุข 24 ก.ย. 53

ข่าว/ วันมหิดลที่คณะสาธารณสุข    24 ก.ย. 53
ภาพ/ ชัยยา    ข่าว/ อรอุมา     ชื่อม้วน/
            คณะสาธารณสุขศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  จัดงานวันมหิกล  ประจำปี 2553 เพื่อรำลึกถึงบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย
                ตัวแทนหน่วยงานต่างๆในจังหวัดมหาสารคาม  คณาจารย์  นิสิต  ศิษย์เก่า  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ร่วมวางพวงมาลาหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์   สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก  บิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย   เนื่องในวันมหิล  เพื่อเป็นการถวายสักการะ และแสดงกตัญญูกตเวทีต่อพระองค์ท่าน ที่บริเวณหน้าคณะสาธารณสุขศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม   ในวันนี้ได้รับเกียรติจากนายสุทธินันท์  บุญมี  รองผู้ว่าราชกรจังหวัดมหาสารคาม  เป็นประธานในพิธี
               วันมหิดล ถูกกำหนดให้จัดขึ้นในวันที่ 24  กันยายน  ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระผู้ได้รับการถวายพระสมัญญาภิไธยจากแพทย์และประชาชนทั่วไปว่า   พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลจึงได้ขนานนามวันอันเป็นที่ระลึกสำคัญนี้ว่า  วันมหิดล  เพื่อเป็นการถวายสักการะ และแสดงกตัญญูกตเวทีต่อพระองค์ท่าน   เพราะพระราชกรณียกิจที่ได้ทรงบำเพ็ญแก่วงการแพทย์ และการสาธารณสุขของ ประเทศไทยตลอดระยะเวลา 12 ปีนั้น ได้เสริมสร้างความเป็นปึกแผ่นให้แก่โรงเรียนแพทย์ และพัฒนาการเรียนการสอนตลอดจนการผลิตแพทย์ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพอัน เป็นการวางรากฐานแก่การแพทย์ และการสาธารณสุขให้เจริญพัฒนาก้าวหน้าทัดเทียมอารยะประเทศในกาลต่อมา
               จากนั้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุจิน บุตรดีสุวรรณ  รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานิสิต  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  อ่านคำถวายราชสดุดีพระเกียรติคุณ  สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก  พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย   แขกผู้มีเกียรติคณาจารย์  นิสิต  พร้อมกันน้อมจิตยืนถวายสักการะ 1  นาที   รองผู้ว่าราชการจังหวัด  มอบของที่ระลึกให้กับคณะกรรมการบริหารหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต  เสร็จพิธี  แขกผู้มีเกียรติชมนิทรรศการวันมหิดลและรับบริการสุขภาพ  โดยมีการวัดชีพจรหายใจ  วัดความดันโลหิต  และระดับน้ำตาลในเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น