วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ข่าว/ เลี้ยงปลาในกระชัง 22 ก.ย. 53

ข่าว/ เลี้ยงปลาในกระชัง    22 ก.ย. 53
ภาพ/ กมลพันธ์    ข่าว/ อรอุมา      ชื่อม้วน/
               ปัญหามลพิษทางน้ำในแม่น้ำชี ที่มีมากขึ้น  ส่งผลกระทบต่อรายได้ที่ลดลงของผู้เลี้ยงปลาในกระชัง แต่ยังคาดว่าแนวโน้มราคมที่สูงขึ้นในปีนี้จะช่วยชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นในปีก่อนได้
                นายสมนึก  สิงห์สุธรรม  ผู้เลี้ยงปลากระชัง บริเวณแม่น้ำชี บริเวณบ้านดินดำ ตำบลเกิ้ง อำเภอเมือง  จังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า  จากสภาพเศรษฐกิจ และปัญหาน้ำเสียจากแหล่งชุมชนที่ปล่อยลงสู่แม่น้ำชี ที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ส่งผลต่อรายได้การเลี้ยงปลาเป็นอย่างมาก  จากที่เริ่มเลี้ยงปลา ตั้งแต่ปี 2540  ที่ทำกำไรให้ครอบครัวเป็นจำนวนมาก   รายได้กลับเริ่มลดลงตั้งแต่ปี 2544  เรื่อยมา  อีกทั้งยังเผชิญกับโรคเห็บระฆังที่มากับปลา ซึ่งส่งผลให้ปลาที่เลี้ยงไว้ส่วนหนึ่งต้องตายลงไป
สัมภาษณ์...สมนึก  สิงห์สุธรรม  ผู้เลี้ยงปลาในกระชัง
              จากปัญหาที่พบในปัจจุบันของผู้เลี้ยงปลากระชัง  ในบริเวณแม่น้ำชี  ที่พบเจอทุกปี ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำที่มีมากเกินไปในช่วงฤดูฝน  หรือปัญหาน้ำลดในฤดูแล้ง  รวมถึงโรคระบาด และปัญหามลพิษทางน้ำที่แนวโน้มสูงขึ้น  ได้สงผลกระทบต่อรายได้ของผู้เลี้ยงปลาบริเวณแม่น้ำชีเป็นอย่างมาก  ซึ่งผู้เลี้ยงปลาเล่าว่า จากปัญหาที่พบก็ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงไปเรื่อยๆให้ทันต่อสภาพน้ำที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน  แม้ว่าจะส่งผลให้รายได้ที่ลดลง แต่ก็ยังพอเลี้ยงชีพได้  เนื่องจากจำเป็นต้องพึ่งพาแหล่งน้ำจากธรรมชาติ 
สัมภาษณ์...สมนึก  สิงห์สุธรรม  ผู้เลี้ยงปลาในกระชัง
                ส่วนรายได้ในปีนี้ นายสมนึกบอกว่า ได้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเล็กน้อย เนื่องจากราคาส่งออกปลาที่สูงขึ้น จากปีที่แล้วราคาจะอยู่ประมาณ 50 บาทต่อกิโลกรัม  ปีนี้ได้ปรับขึ้นเป็น 68-70 บาทต่อกิโลกรัม  จึงทำให้รายได้ในช่วงนี้เพิ่มขึ้น  ประกอบกับเป็นช่วงที่น้ำในแม่น้ำ อยู่ในระดับที่พอเหมาะสมกับการเลี้ยงปลา  จึงส่งผลให้รายได้ในช่วงนี้เพิ่มขึ้นจนสามารถชดเชยรายได้ที่หายไปในระยะที่ผ่านมาได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น