วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อรอุมา สิทธิบูรณ์: เรียนรู้โปรแกรม Flash เบื้องต้น

อรอุมา สิทธิบูรณ์: เรียนรู้โปรแกรม Flash เบื้องต้น

อรอุมา สิทธิบูรณ์: องค์ประกอบของ Flash

อรอุมา สิทธิบูรณ์: องค์ประกอบของ Flash

อรอุมา สิทธิบูรณ์: การใช้อุปกรณ์ในการวาดภาพ (Flash)

อรอุมา สิทธิบูรณ์: การใช้อุปกรณ์ในการวาดภาพ (Flash)

การใช้อุปกรณ์ในการวาดภาพ (Flash)

การใช้อุปกรณ์ในการวาดภาพ (Flash)


1. การวาดเส้นตรงด้วย Line Tool

คำสั่ง Line Tool เป็นคำสั่งที่ใช้ในการลากเส้นตรงในลักษณะต่างๆ การใช้งานคำสั่ง Line Tool ทำได้ดังนี้

1. คลิกเมาส์ไปที่ไอคอน Line / ที่กล่องเครื่องมือ ตัวชี้เมาส์จะเปลี่ยนเป็นรูป +

2. คลิกเมาส์ค้างไว้ที่จุดเริ่มต้น

3. ลากเมาส์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการ แล้วปล่อยเมาส์

..............................................................................

2. การทำเส้นตรงให้กลายเป็นเส้นโค้ง

สามารถเปลี่ยนเส้นตรงให้กลายเป็นเส้นโค้ง โดยคลิกเมาส์ที่ปุ่ม Selection Tool

แล้วนำเมาส์ไปวางบริเวณเส้นตรง ให้ตัวชี้เมาส์ ตรงส่วนหางมีเส้นโค้งเกิดขึ้น แล้วจึงคลิกเมาส์ค้างไว้ แล้วดัดเส้นโค้งให้โค้งไปมา

...................................................................

3. การวาดรูปด้วย Pen Tool

Pen Tool เป็นเครื่องมือที่ใช้วาดเส้นและส่วนโค้งต่างๆ โดยการคลิกเมาส์แต่ละครั้ง เป็นการกำหนดจุดแต่ละจุด ในตำแหน่งที่ต้องการคลิกเมาส์ในตำแหน่งนั้นๆ และจุดแต่ละจุดที่คลิกเมาส์นั้น จะถูกเชื่อมโยงด้วยเส้นตรง หรือเส้นโค้งที่เป็นส่วนโค้ง ของวงกลมหรือวงรี ซึ่งจะสามารถกำหนดได้ โดยการคลิกเมาส์ค้างไว้ แล้วลากไปในทิศทางที่ต้องการ จะพบเส้นตรงสีน้ำเงิน แสดงเป็นรูปเส้นตรงที่สัมผัสส่วนโค้งนั้น เพื่อให้สร้างส่วนโค้ง หรือความโค้งได้ตามต้องการ

........................................................................................

4. การวาดเส้นตรงโดยใช้ Pen Tool

1. คลิกเมาส์ที่ไอคอน Pen Tool

2. คลิกเมาส์ที่จุดเริ่มต้นของเส้นตรง

3. คลิกเมาส์ที่จุดสุดท้ายของเส้นตรง จะพบว่า Flash จะสร้างเส้นตรง เชื่อมต่อระหว่างจุดสองจุดให้โดยอัตโนมัติ

..............................................................................................

5. การวาดเส้นโค้งโดยใช้ Pen Tool

การวาดส่วนโค้งโดยใช้เครื่องมือชนิดนี้ จะได้ส่วนโค้งที่สวยงามและมีความราบเรียบสูง โดยวิธีการวาดเส้นโค้งมีดังนี้

1. คลิกเมาส์ที่ไอคอน Pen Tool

2. คลิกเมาส์เพื่อกำหนดจุดเริ่มต้นของเส้นโค้งที่ต้องการจะวาด

3. คลิกเมาส์ค้างไว้ที่จุดปลาย จะปรากฏเส้นตรงและแขนสำหรับปรับให้เป็นเส้นโค้ง จากนั้นให้ลากเข้าออก หรือขึ้นลง โดยไม่ต้องปล่อยเมาส์เส้นตรงนี้จะกลายเป็นเส้นโค้งงอตามเมาส์ที่ลาก

4. เมื่อต้องการทำเส้นโค้งเชื่อมต่อจากเส้นโค้งเดิม ให้คลิกเมาส์ค้างไว้ที่จุดปลายทางอีกจุดหนึ่ง แล้วลากเข้าออกหรือขึ้นลง โปรแกรม Flash จะทำการวาดเส้นโค้งเชื่อมต่อให้โดยอัตโนมัติ

...............................................................................................
6. การวาดวงกลมและวงรีด้วย Oval Tool

คำสั่ง Oval Tool เป็นคำสั่งที่ใช้ในการวาดรูปวงกลมและวงรีในลักษณะต่างๆ

1. คลิกเมาส์ที่ไอคอน Oval Tool ที่กล่องเครื่องมือ

2. ลากเมาส์เพื่อวาดรูปวงกลมหรือวงรี ตามขนาดที่ต้องการ

................................................................................................

7. การวาดสี่เหลี่ยมด้วย Rectangle Tool

Rectangle Tool เป็นเครื่องมือที่ใช้วาดรูปสี่เหลี่ยม มีวิธีการใช้งานดังนี้

1. คลิกเมาส์ที่ไอคอน Rectangle Tool ที่กล่องเครื่องมือ

2. ลากเมาส์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการ แล้วปล่อยเมาส์ หากเกิดรูปวงกลมเล็กๆด้าข้างเมาส์แสดงว่าจะได้รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส

ค่ามุมของสี่เหลี่ยมสามารถกำหนดให้มีความมนได้ โดยคลิกเมาส์ที่ Radius ในส่วนของ Option แล้วกำหนดค่าความมนของรูปสี่เหลี่ยมที่หน้าต่าง Rectangle Settings

........................................................................................................

8. การเขียนรูปโดยใช้ Pencil Tool

Pencil Tool เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวาดภาพ เช่นเดียวกับ Pen Tool ซึ่ง Pen Tool จะเน้นหนักทางด้านปรับแต่งเส้น แต่ลักษณะของ Pencil Tool นั้นเหมาะสำหรับการวาดภาพเป็นแบร่าง หรือการขีดเส้นต่างๆ

1. คลิกเมาส์ที่ไอคอน Pencil Tool

2. กำหนดรูปแบบของเส้นโดยคลิกเมาส์ที่ปุ่ม Pencil Mode ในส่วนของ Option จากกล่องเครื่องมือ

3. ลากเส้นได้อิสระตามต้องการ

การกำหนดรูปแบบเส้น

Straighten ปรับเส้นให้มีลักษณะแข็ง

Smooth ปรับเส้นให้มีความเรียบโค้งกลมกลืน

Ink ให้เส้นเป็นแบบเส้นหมึก

...........................................................................................

9. การลบส่วนที่ไม่ต้องการออกโดย Eraser Tool

เราสามารถลบส่วนที่ไม่ต้องการของภาพออกได้ โดยการใช้เครื่องมือ Eraser Tool ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

1. คลิกเมาส์เลือกที่ไอคอน Eraser Tool

2. ลากเมาส์ลบบริเวณที่ไม่ต้องการของภาพออก

การลบด้วย Eraser Tool นั้น ยังสามารถกำหนดคุณสมบัติการลบได้ที่ Options ดังนี้

Erase Normal กำหนดให้ลบทุกส่วนของภาพ

Erase Fills กำหนดให้ลบส่วนที่เป็นพื้นที่ยกเว้นกรอบ

Erase Lines กำหนดให้ลบเฉพาะเส้นกรอบ

Erase Selected Fills กำหนดให้ลบเฉพาะพื้นที่ที่ถูกเลือก

Erase Inside กำหนดให้ลบเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ภายในเส้นกรอบ

Faucet เป็นการกำหนดรูปแบบการลบโดยคลิกเมาส์ส่วนที่ต้องการลบ สามารถเลือกเมาส์เลือกลบได้ทั้งส่วนที่เป็นพื้นที่ และส่วนที่เป็นเส้นกรอบได้

Eraser Shape เป็นส่วนที่กำหนดขนาดและรูปร่างหัวยางลบ ซึ่งมีทั้งหัวแบบวงลม และหัวแบบรูปสี่เหลี่ยม







วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

องค์ประกอบของ Flash

โปรแกรม Flash


1. องค์ประกอบของ Flash

1. เมนูบาร์(Menu Bar) คือ แถบที่รวบรวมคำสั่งในการใช้งานทั้งหมดเกี่ยวกับการสร้างชิ้นงานและการตั้งค่าโปรแกรม


2. ไทม์ไลน์หรือเส้นเวลา (Timeline) ใช้สร้างและกำหนดรายละเอียดของการเคลื่อนไหว

3. พาเนล (Panels) หน้าต่างที่รวบรวมเครื่องมือต่างๆ สำหรับใช้ในการปรับแต่งออบเจ็กต์

4. พื้นที่ทำงาน (Work Area) ใช้วางออบเจ็กต์ที่ยังไม่ต้องการให้แสดง ซึ่งเราอาจเปรียบเป็นสเตจได้เหมือนเป็นเวทีและพื้นที่ทำงานเป็นพื้นที่หลังเวที

5. ทูลบ็อกซ์ (Toolbox) กล่องที่รวบรวมเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างและปรับแต่งออบเจ็กต์

6. สเตจ (Stage) พื้นที่สีขาวตรงกลางหน้าจอที่ใช้จัดวางออบเจ็กต์ต่างๆที่ต้องการแสดงให้เห็นในชิ้นงาน

7. คุณสมบัติ (Property) เป็นพาเนลที่ใช้แสดงคุณสมบัติต่างๆของออบเจ็กต์ที่เราคลิกเลือกและแสดงคุณสมบัติของสเตจขณะที่เราทำงานอยู่

..............................................................................................................


2. แถบคำสั่ง (Menu Bar)

เป็นแถบที่ใช้เก็บรวบรวมคำสั่งทั้งหมดของ Flash โดยใช้หัวข้อแบ่งเป็นกลุ่มและหมวดหมู่ ดังนี้
หมวด คำอธิบาย


File เป็นเมนูเก็บคำสั่งที่เกี่ยวกับการจัดการกับไฟล์ทั้งหมด เช่น การเปิด,ปิด,บันทึก,การปิดโปรแกรม,การนำไฟล์อื่นเข้ามา และการแปลงไฟล์เพื่อออกไปใช้งาน

Edit เป็นเมนูเก็บคำสั่งที่เกี่ยวกับการแก้ไข การจัดการวัตถุ เช่น Undo,Redo,Cut,Copy,Paste ฯลฯ

View เป็นเมนูเก็บคำสั่งที่เกี่ยวกับการแสดงการมองวัตถุในรูปแบบต่างๆ

Insert เป็นเมนูเก็บคำสั่งที่เกี่ยวกับการเพิ่มเติมหรือแทรกคำสั่ง เป็นส่วนสำคัญที่ใช้ในการสร้างภาพเคลื่อนไหว

Modify เป็นเมนูคำสั่งที่เกี่ยวกับการทำให้วัตถุมีคุณสมบัติใหม่ๆ

Text เป็นเมนูคำสั่งที่เกี่ยวกับการจัดการกับตัวอักษร เช่น Font,Size,Style,ฯลฯ

Commands เป็นเมนูเกี่ยวกับการจัดการคำสั่ง เช่น ใช้คำสั่งเพิ่มเติม การสั่งให้คำสั่งทำงาน

Control เป็นเมนูเก็บคำสั่งที่เกี่ยวกับการควบคุมการแสดงของชิ้นงานที่เราสร้างขึ้น เช่น Play,Rewind,Test Movie เป็นต้น

Window เป็นเมนูเก็บคำสั่งที่เกี่ยวกับการแสดงหน้าต่างควบคุมต่างๆ

Help เป็นเมนูเก็บคำสั่งที่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งอธิบายการใช้งานโปรแกรม


....................................................................................................................................
3. นามสกุลของ Flash

สิ่งหนึ่งที่ต้องทราบในการใช้งาน Flash คือนามสกุลของ Flash โดยที่ Flash จะสร้างนามสกุลหลักๆ 2 อย่าง คือ

1. .fla คือไฟล์ที่ได้จากการสร้างชิ้นงานใน Flash ที่เกิดจากการบันทึกเป็นไฟล์ต้นฉบับ ซึ่งสามารถนำมาเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ .fla ย่อมาจาก Flash Movie หรือเรียกว่า Movie

2. .swf คือไฟล์ที่ Flash สร้างขึ้นหลังจากการแสดงผลออกมา สามารถดับเบิ้ลคลิกดูผลการแสดงโดยไม่ต้องเปิดโปรแกรม Flash ซึ่ง .swf ย่อมาจาก Shockwave Flash

นอกจากนั้นเมื่อสั่งให้ Flash ทำการ Publish หรือเผยแพร่งานออกมาเป็นหน้าเว็บ จะต้องกำหนดให้ Flash สร้างไฟล์ .html เพิ่ม และเลือกไฟล์ที่มีนามสกุล 2 ชนิด คือ .html กับ .swf ซึ่ง .html จะเป็นตัวเรียกไฟล์ .swf ขึ้นมา เพื่อแสดงภาพเคลื่อนไหวบนหน้าเว็บ

..............................................................................................................................................
4. การ Import ไฟล์


1. เลือกคำสั่ง File > Import

2. เลือกไฟล์ภาพที่ต้องการ

3. คลิกเมาส์ปุ่ม open เพื่อนำไฟล์

นั้นเข้ามาใช้งาน

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
สำหรับการนำเข้าแฟ้มข้อมูล(Import) สามารถเลือกว่าจะนำเข้าไปไว้ที่ใด โดยเลือกดังต่อไปนี้


Import to Stage เป็นการนำเข้าข้อมูลไว้บนเวที (Stage)

Import to Library เป็นการนำเข้าข้อมูลไว้ในแหล่งรวบรวมข้อมูล (Library)

Open External Library เป็นการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งรวบรวมข้อมูล (Library) ภายนอก

Import Video เป็นการนำเข้าข้อมูลประเภท Video Flies


***ให้นักเรียนทุกคน ศึกษาเนื้อหาในลิ้งค์นี้  แล้วร่วมกันในกลุ่มสรุปเนื้อหาที่ได้ศึกษาในวันนี้ โดยการแสดงความคิดเห็น (ให้ลงชื่อกลุ่มมาด้วย..ค่ะ)