วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

13 ก.ย. 53 ข่าว/ ดูงานห้วยทราย

ข่าว/ ดูงานห้วยทราย    13 ก.ย. 53
ภาพ/ ชัยยา    ข่าว/ อรอุมา                
คณะสื่อมวลชน  ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมหาสารคาม  ศึกษาดูงานที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอชะอำ  จังหวัดเพชรบุรี               
              คณะสื่อมวลชน  ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมหาสารคาม  ฟังบรรยายประวัติความเป็นมา และแนวทางการดำเนินงานของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลสามพระยา อำเภอชะอำ  จังหวัดเพชรบุรี  ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมการศึกษาดูงานตามโครงการประชาสัมพันธ์การดำเนินงาน  ตามนโยบายรัฐบาล และจังหวัดมหาสารคามสู่ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน  การจัดกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพเครือข่ายประชาสัมพันธ์ และทัศนะศึกษาดูงานนอกสถานที่ ประจำปี 2553 
              สำหรับศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำรินี้ ตั้งอยู่ในเขตพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน  ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ในตำบลสามพระยา  อำเภอชะอำ  จังหวัดเพชรบุรี  จำนวน  22,627  ไร่   จากการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมพสกนิกร  ทรงได้พบเห็นสภาพปัญหาโดยเฉพาะการเกษตร  เมื่อวันที่ 5  เมษายน  2526    และได้พระราชทานพระราชดำริ  ให้พัฒนาพื้นที่ส่วนหนึ่งของพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน  เป็นศูนย์ศึกษา การพัฒนาด้านเกษตรกรรม  โดยเน้นการปลูกป่าให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ดังเดิม  สามารถทำการปลูกพืชชนิดต่างๆ ควบคู่ไปกับการปลูกป่าและการปลูกพืช  จัดระเบียบราษฎร  ให้ราษฎรในพื้นที่โครงการเข้าอยู่อาศัยและทำกินอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ  และสอดคล้องกับธรรมชาติ  ให้ราษฎรเข้าร่วมดูแลรักษา  ตลอดจนได้อาศัยผลผลิตจากป่าและเพาะปลูกพืชชนิดต่างๆ  โดยไม่ต้องบุกรุกป่าอีกต่อไป   ภายใต้การดูแลของศูนย์อำนวยการโครงการพัฒนากองบังคับการฝึกพิเศษกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน
             จากนั้นตัวแทนจากคณะศึกษาดูงานได้มอบของที่ระลึกแก่เจ้าหน้าที่ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อเป็นการขอบคุณที่ได้ให้ความรู้และเปิดโอกาสให้คณะสื่อมวลชน  ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมหาสารคาม  ได้เยี่ยมชมสถานที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น