วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

องค์ประกอบของ Flash

โปรแกรม Flash


1. องค์ประกอบของ Flash

1. เมนูบาร์(Menu Bar) คือ แถบที่รวบรวมคำสั่งในการใช้งานทั้งหมดเกี่ยวกับการสร้างชิ้นงานและการตั้งค่าโปรแกรม


2. ไทม์ไลน์หรือเส้นเวลา (Timeline) ใช้สร้างและกำหนดรายละเอียดของการเคลื่อนไหว

3. พาเนล (Panels) หน้าต่างที่รวบรวมเครื่องมือต่างๆ สำหรับใช้ในการปรับแต่งออบเจ็กต์

4. พื้นที่ทำงาน (Work Area) ใช้วางออบเจ็กต์ที่ยังไม่ต้องการให้แสดง ซึ่งเราอาจเปรียบเป็นสเตจได้เหมือนเป็นเวทีและพื้นที่ทำงานเป็นพื้นที่หลังเวที

5. ทูลบ็อกซ์ (Toolbox) กล่องที่รวบรวมเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างและปรับแต่งออบเจ็กต์

6. สเตจ (Stage) พื้นที่สีขาวตรงกลางหน้าจอที่ใช้จัดวางออบเจ็กต์ต่างๆที่ต้องการแสดงให้เห็นในชิ้นงาน

7. คุณสมบัติ (Property) เป็นพาเนลที่ใช้แสดงคุณสมบัติต่างๆของออบเจ็กต์ที่เราคลิกเลือกและแสดงคุณสมบัติของสเตจขณะที่เราทำงานอยู่

..............................................................................................................


2. แถบคำสั่ง (Menu Bar)

เป็นแถบที่ใช้เก็บรวบรวมคำสั่งทั้งหมดของ Flash โดยใช้หัวข้อแบ่งเป็นกลุ่มและหมวดหมู่ ดังนี้
หมวด คำอธิบาย


File เป็นเมนูเก็บคำสั่งที่เกี่ยวกับการจัดการกับไฟล์ทั้งหมด เช่น การเปิด,ปิด,บันทึก,การปิดโปรแกรม,การนำไฟล์อื่นเข้ามา และการแปลงไฟล์เพื่อออกไปใช้งาน

Edit เป็นเมนูเก็บคำสั่งที่เกี่ยวกับการแก้ไข การจัดการวัตถุ เช่น Undo,Redo,Cut,Copy,Paste ฯลฯ

View เป็นเมนูเก็บคำสั่งที่เกี่ยวกับการแสดงการมองวัตถุในรูปแบบต่างๆ

Insert เป็นเมนูเก็บคำสั่งที่เกี่ยวกับการเพิ่มเติมหรือแทรกคำสั่ง เป็นส่วนสำคัญที่ใช้ในการสร้างภาพเคลื่อนไหว

Modify เป็นเมนูคำสั่งที่เกี่ยวกับการทำให้วัตถุมีคุณสมบัติใหม่ๆ

Text เป็นเมนูคำสั่งที่เกี่ยวกับการจัดการกับตัวอักษร เช่น Font,Size,Style,ฯลฯ

Commands เป็นเมนูเกี่ยวกับการจัดการคำสั่ง เช่น ใช้คำสั่งเพิ่มเติม การสั่งให้คำสั่งทำงาน

Control เป็นเมนูเก็บคำสั่งที่เกี่ยวกับการควบคุมการแสดงของชิ้นงานที่เราสร้างขึ้น เช่น Play,Rewind,Test Movie เป็นต้น

Window เป็นเมนูเก็บคำสั่งที่เกี่ยวกับการแสดงหน้าต่างควบคุมต่างๆ

Help เป็นเมนูเก็บคำสั่งที่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งอธิบายการใช้งานโปรแกรม


....................................................................................................................................
3. นามสกุลของ Flash

สิ่งหนึ่งที่ต้องทราบในการใช้งาน Flash คือนามสกุลของ Flash โดยที่ Flash จะสร้างนามสกุลหลักๆ 2 อย่าง คือ

1. .fla คือไฟล์ที่ได้จากการสร้างชิ้นงานใน Flash ที่เกิดจากการบันทึกเป็นไฟล์ต้นฉบับ ซึ่งสามารถนำมาเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ .fla ย่อมาจาก Flash Movie หรือเรียกว่า Movie

2. .swf คือไฟล์ที่ Flash สร้างขึ้นหลังจากการแสดงผลออกมา สามารถดับเบิ้ลคลิกดูผลการแสดงโดยไม่ต้องเปิดโปรแกรม Flash ซึ่ง .swf ย่อมาจาก Shockwave Flash

นอกจากนั้นเมื่อสั่งให้ Flash ทำการ Publish หรือเผยแพร่งานออกมาเป็นหน้าเว็บ จะต้องกำหนดให้ Flash สร้างไฟล์ .html เพิ่ม และเลือกไฟล์ที่มีนามสกุล 2 ชนิด คือ .html กับ .swf ซึ่ง .html จะเป็นตัวเรียกไฟล์ .swf ขึ้นมา เพื่อแสดงภาพเคลื่อนไหวบนหน้าเว็บ

..............................................................................................................................................
4. การ Import ไฟล์


1. เลือกคำสั่ง File > Import

2. เลือกไฟล์ภาพที่ต้องการ

3. คลิกเมาส์ปุ่ม open เพื่อนำไฟล์

นั้นเข้ามาใช้งาน

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
สำหรับการนำเข้าแฟ้มข้อมูล(Import) สามารถเลือกว่าจะนำเข้าไปไว้ที่ใด โดยเลือกดังต่อไปนี้


Import to Stage เป็นการนำเข้าข้อมูลไว้บนเวที (Stage)

Import to Library เป็นการนำเข้าข้อมูลไว้ในแหล่งรวบรวมข้อมูล (Library)

Open External Library เป็นการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งรวบรวมข้อมูล (Library) ภายนอก

Import Video เป็นการนำเข้าข้อมูลประเภท Video Flies


***ให้นักเรียนทุกคน ศึกษาเนื้อหาในลิ้งค์นี้  แล้วร่วมกันในกลุ่มสรุปเนื้อหาที่ได้ศึกษาในวันนี้ โดยการแสดงความคิดเห็น (ให้ลงชื่อกลุ่มมาด้วย..ค่ะ)








6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22 สิงหาคม 2554 เวลา 21:04

    กลุ่ม อินดี้

    โปรเเกรมflashเป็นโปรเเกรมที่สร้างภาพหรื่อภาพเคลื่อนไหวเเละภาพกาตูนเพื่อใช้ในการทำงานได้รวดเร็วขึ้นมากกว่าเดิม

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ22 สิงหาคม 2554 เวลา 21:07

    กลุ่ม Star Dog

    ขอแสดงความคิดว่า โปรแกรมFlash เป็นโปรเเกรมที่สามารถเเสดงการเคลื่อนไหวได้อย่างระเอียด และสามาร-นำกลับมาแก้ไขงานได้ภายหลัง

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ22 สิงหาคม 2554 เวลา 21:09

    under dog

    โปรแกรม FLASH เป็นโปรแกรมสร้างภาพเครื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นการทำการ์ตูน และสามารถใช้ได้สดวกเพราะมีคำสั่งต่างๆนเมนูบาร์ เช่น
    คำสั่ง File Edit view insert และอื่นๆ
    โปรแกรม Flash ยังมีนามสกุล 2 นามสกุล คือ 1.fla 2.swf
    fla คือไฟล์ที่ได้จากการสร้างชิ้นงานใน Flash ที่เกิดจากการบันทึกเป็นไฟล์ต้นฉบับ
    sef คือไฟล์ที่ Flash สร้างขึ้นหลังจากการแสดงผลออกมา
    อีกทั้งโปรแกรมยังสามารถ import file หรือก็คือการเพิ่มงานเข้ามาในหน้าเอกสารได้

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ22 สิงหาคม 2554 เวลา 21:10

    กลุ่ม เอ๊กซ์ซิต


    โปรแกรม flash เป็นโปรแกรมที่สร้างภาพต่างๆ เช่น ภาพการ์ตูน ภาพเคลื่อนไหว ดังนี้ และโปรแกรม flash ยังเป็นโปรแกรมที่ทำงานได้รวดเร็ว

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ22 สิงหาคม 2554 เวลา 21:12

    inw TalesRunner

    โปรแกรม FLASH เป็นโปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหวที่หลากหลาย
    ไม่ว่าจะเป็นการทำการ์ตูน และสามารถใช้ได้สะดวกเพราะมีคำสั่งต่างๆในเมนูบาร์ เพื่อใช้ในการทำงานที่รวดเร็วขึ้นซึ่งเมนุบาร์มีเมนถุดังต่อไปนี้ file Edit view insert และอื่นๆ และ flash ยังมีนามสกุล 2 นามสกุล คือ .fla .swf นามสกุล fla สามารถแก้ไขได้ และนามสกุล swf ไม่สามารถแก้ไขได้ อีกทั้งโปรแกรมสามารถยังสามารถ import file หรือก็คือการเพิ่มงานเข้ามาในหน้าเอกสารได้อีกด้วย

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ22 สิงหาคม 2554 เวลา 21:16

    กลุ่ม CLASH
    โปรแกรม flashใช้สร้างและกำหนดรายละเอียดของการเคลื่อนไหว
    โปรแกรม flashใช้วางออบเจ็กต์ที่ยังไม่ต้องการให้แสดง ซึ่งเราอาจเปรียบเป็นสเตจได้เหมือนเป็นเวที

    ตอบลบ