วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ข่าวมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามลงแขกดำนา

นักศึกษาคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ร่วมลงแขกดำนา ที่ แปลงเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม ศูนย์หนองโน ตามโครงการต้นกล้าแห่งชีวิตสืบสานภูมิปัญญาไทยการทำนาตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปี 2553
            อาจารย์สมาน ศรีสะอาด รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เป็นประธานเปิดโครงการต้นกล้าแห่งชีวิตสืบสานภูมิปัญญาไทยการทำนาตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปี 2553 โดยนักศึกษาคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เข้าร่วมลงแขกดำนา ซึ่งโครงการนี้จัดขึ้นเพื่อสืบสานและเผยแพร่ประเพณีเก่าแก่เกี่ยวกับการทำนา ให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้รับรู้และสานต่อประเพณีที่ดีต่อไป


เสร็จจากพิธีเปิด ประธาน บุคลากร และนักศึกษา ร่วมประกอบพิธีเลี้ยงตาแฮก ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวอีสาน เพื่อเป็นการไหว้เจ้าที่ขอให้ทำนาได้ผลผลิตดี จากนั้นประธานเบิกฤกษ์ปักต้นกล้าในแปลงดำนา เป็นสัญญาณการลงแขกดำนาในครั้งนี้ จากนั้นปราชญ์ชาวบ้านได้สาธิตการไถนาโดยกระบือ และนักศึกษาได้ร่วมกันลงแขกดำนากันอย่างสนุกสนาน

คณะบดี คณะเทคโนโลยีการเกษตร ได้เล่าถึงความสำคัญของโครงการนี้ว่า เป็นโครงการที่มีประโยชน์ และสร้างความสัมพันธ์แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างสถานศึกษากับชุมชนได้



สัมภาษณ์... ผศ.ดร. ปณรัตน์ ผาดี

คณะบดี คณะเทคโนโลยีการเกษตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น